เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของข้าวโดยใช้ประสาทสัมผัสทางกาย
และทำอาหารจากข้าวได้หลากหลาย
|
||||
Week7
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
โจทย์ :
อาหารจากข้าว
Key Questions :
- ข้าวแต่ละชนิดมีลักษณะอย่างไร / มีกลิ่นอย่างไร
/รสชาติเป็นอย่างไร/เหมือนหรือต่างกับพืชชนิดอื่นอย่างไร?
- นักเรียนจะนำข้าวมาทำเป็นอาหารอะไรได้บ้าง - นักเรียนคิดว่ายังมีส่วนผสมอะไรอีกที่ใช้ในการทำอาหารของตนเอง? - อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำอาหารของนักเรียนมีอะไรบ้าง/ใครจะช่วยเตรียมได้บ้าง?
เครื่องมือคิด :
- Brainstorms
เพื่อระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำวัตถุดิบที่มี
- Show and Share ชิ้นงานทั้งหมดในสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ข้าว
- อุปกรณ์ในการทำอาหารจากข้าว |
วันจันทร์ 1
ชั่งโมง
ชง
- ครูนำข้าวชนิดต่างๆมาให้นักเรียนดู เช่น ข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมนิล ข้าวเหนียว - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ข้าวแต่ละชนิดมีลักษณะอย่างไร / มีกลิ่นอย่างไร /รสชาติเป็นอย่างไร/เหมือนหรือต่างกับพืชชนิดอื่นอย่างไร” เชื่อม ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการใช้ประสาทสัมผัสทางกาย จากการมอง ดมกลิ่น สัมผัส และชิมรสชาติ ของแต่ละชนิด ใช้ นักเรียนเขียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับข้าวหอมมะลิ ข้าวหอมนิล และข้าวเหนียว
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะนำข้าวแต่ละชนิดไปทำอาหารอะไรได้บ้าง” เชื่อม
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำข้าวไปทำอาหาร
ใช้
นักเรียนวาดภาพและเขียนชื่อลงในสมุด
แล้วกลับไปสอบถามผู้ปกครองว่าสามารถนำข้าวแต่ละชนิดไปทำอาหารอะไรได้บ้าง
วันพุธ 1 ชั่งโมง
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนจะทำอาหารจากข้าวแต่ละชนิดอย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำข้าวไปทำอาหาร
เมนูต่างๆ เพื่อเลือกมาทำในวันต่อไป
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับอุปกรณ์ และวัตถุดิบในการทำอาหารจากข้าวแต่ละชนิด ใช้
นักเรียนแบ่งกันรับผิดชอบนำอุปกรณ์
และวัตถุดิบในการทำอาหาร แล้วเขียนลงในสมุด เพื่อนำไปเตรียมเป็นการบ้าน
วันพฤหัสดี 1
ชั่วโมง
ชง
ครูและนักเรียนร่วมกันทำอาหารจากข้าวตามที่วางแผนไว้เป็นกลุ่ม
จำนวน 3 กลุ่มๆละ 6-7 คน
เชื่อม
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการสรุปการทำอาหารจากข้าว
วันศุกร์ 1 ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ในสัปดาห์ที่ 7 นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง /
เรียนรู้อย่างไร”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
- นำเสนอชิ้นงานเป็นกลุ่ม
|
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำข้าวมาทำเป็นอาหาร
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการใช้ประสาทสัมผัสทางกาย จากการมอง ดมกลิ่น สัมผัส และชิมรสชาติ ของข้าว - ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกับเมนูอาหารที่ทำจากข้าว - ประกอบอาหารจากข้าว
ชิ้นงาน
- วาดภาพและเขียนชื่อเมล็ดข้าว - สรุปการทำอาหารจากข้าว |
ความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของข้าวโดยใช้ประสาทสัมผัสทางกาย
และทำอาหารจากข้าวได้หลากหลาย
ทักษะ:
- สมารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยรู้หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบของตนเอง
-
สามารถออกแบบและวางแผนเมนูง่ายๆจากข้าวได้
- สามารถนำเสนอชิ้นงานให้ครู
และเพื่อนๆเข้าใจได้
- มีความสุขกับการเรียนรู้
- สามารถใช้ประสาทสัมผัสทางกายบอกลักษณะ สี กลิ่น รสชาติ ของข้าวได้
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
- มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี
เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
การสังเกตและการทำกิจกรรม
ระหว่างวันที่ 7-11 เดือน ธันวาคม พ.ศ 2558
วันอังคารที่ 8 เดือน ธันวาคม พ.ศ 2558
กิจกรรมจิตศึกษา
เป้าหมาย
- มีสติ
- จดจ่อ
- จดจ่อ
- สร้างสรรค์
-จินตนาการ
กิจกรรม: ลวดมหัศจรรย์
ขั้นเตรียม:
ขั้นเตรียม:
-Body scan
โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก โดยครูจะเล่าจากปลาดาวยาวประมาณ 5 นาที
-Brain Gym โดยใช้ท่า
พี่เรณูกับก่อหญ้า1- 10 ครั้ง และใช้ขนมจีบกับซาลาเปา
1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถามว่าเห็นอะไรบ้าง/คล้ายกับอะไรบ้าง/นำไปใช้อะไรบ้าง
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถามว่าเห็นอะไรบ้าง/คล้ายกับอะไรบ้าง/นำไปใช้อะไรบ้าง
- ครูให้คนที่น่ารักมารับอุปกรณ์
ลวดกำมะหยี่คนละ 1 เส้น
- ครูให้นักเรียนช่วยกันแปลงร่างลวดกำมะหยี่เป็นพยัญชนะตัวไหนก็ได้
และครูก็ให้นักเรียนแปลงร่างเป็นตัวอักษรตัวแรกของชื่อเล่นของตัวเอง
- คุณครูใช้คำถามนักเรียนแต่ละคนว่าอักษรตัวแรกของนักเรียนคือพยัญชนะตัวอะไร/แล้วคล้ายกับอะไร/นำไปใช้อะไรได้บ้าง
ขั้นจบ :
- Empower
โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครูเพื่อให้หัวใจเราชนกัน
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม
โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน
สื่อ/อุปกรณ์
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ลวดกำมะหยี่สีต่างเช่น สีเขียว สีแดง สีชมพู่ สีเหลือง เป็นต้น
- ลวดกำมะหยี่สีต่างเช่น สีเขียว สีแดง สีชมพู่ สีเหลือง เป็นต้น
ภาพประกอบกิจกรรมจิตศึกษา
กอดเพื่อมอบพลังความรักให้พี่หัวใจเราชนกัน
เข้าสู่กิจกรรม PBL
ในสัปดาห์นี้คุณครูให้นักเรียน เข้าสู่บทเรียนเรื่อง อาหารที่ทำจากข้าว วันจันทร์คุณครูเลยนำข้าเจ้า
กับข้าวเหนียวมาให้นักเรียนเปรียบเทียบว่าข้าวเจ้ากับข้าวเหนียวแตกต่างกันอย่างไรบ้าง มีสีแตกต่างกัน
อย่างไร มีกลิ่นเป็นอย่างไรบ้างและให้นักเรียนชิมข้าวเจ้า กับข้าวเหนียวมีรสชาติเป็นอย่างไรบ้าง
เรียน วิชา ภาษาไทย
คุณครูจะเล่านิทานเรื่อง พระราชาบนดาวสีเขียว และคุณครูก็จะให้นักเรียนสะกดและอ่านตามครูก่อนจาก
นั้นก็ให้นักเรียนอ่านเอง และให้นักเรียนจับคู่ทำใบงานที่คุณครูแจกให้ ใบงานครูก็จะให้วาดรูปนิทานตาม
จินตนาการของเด็กเกี่ยวกับนิทานเรื่อง พระราชาบนดาวสีเขียว และต้องวาดรูปให้สอดคล้องกับเนื้อเรื่อง
หน้าที่ตนเองได้ วาดรูปและตกแต่งให้สวยงาม
เรียนวิชา ภาษาอังกฤษ
นักเรียน เข้าสู่บทเรียนเรื่อง ส้มตำ และเรียนคำศัพท์ ส่วนประกอบของเมนูส้มตำ
วันพุธที่ 9 เดือน ธันวาคม พ.ศ 2558
กิจกรรม จิตศึกษา
เป้าหมาย
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
-
เห็นคุณค่าของตนเอง
กิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม:
ขั้นเตรียม:
Brain Gym : แตะสลับร่างกายโดยนับต่อจากคุณครู 1-10 ครั้ง กำสลับกับแบนับ 1-10
ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำท่าโยคะทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้
- ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้
- ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ
- ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว
- Body scan นอนเป็นพี่ปลาดาว
ขั้นสรุป
- Empower
โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครูเพื่อให้หัวใจเราชนกัน
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคนครูนำท่าโยคะทีละขั้น พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้
- ท่ายืน ไหว้พระอาทิตย์/ภูเขา/ต้นไม้/เก้าอี้
- ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ
- ท่านอน จระเข้/งูใหญ่/ตั๊กแตน/ปลาดาว
- Body scan นอนเป็นพี่ปลาดาว
ขั้นสรุป
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน
สื่อ/อุปกรณ์
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง
- เครื่องเล่นเพลง
ภาพประกอบกิจกรรมจิตศึกษา
เข้าสู่กิจกรรม PBL
วันพุธคุณครูและนักเรียนร่วมกันคิดเมนูที่ทำจากข้าว นักเรียนก็เลือกทำ ข้าววจี้ ข้าวมันไก่ ข้าวต้ม และ
คุณครูก็ให้ทำใบงานนักเรียนตั้งใจทำใบงานมาก ยอดเยี่ยมมากค่ะ
เรียนวิชา คณิตศาสตร์
ครอบครัวตัวเลข 1-16
นักเรียนตั้งใจทำใบงานมากและนักเรียนก็ได้ฝึกคิดด้วยว่าตัวเลขตัวไหนที่จะสามารถนำไปใช้เป็น
ครอบครัวตัวเลขอื่นได้ด้วย ยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันศุกร์ที่ 11 เดือน ธันวาคม พ.ศ 2558
กิจกรรมจิตศึกษา
เป้าหมาย
-กำกับสติ
- จินตนาการ
-คิดเชื่อมโยง
กิจกรรม: เล่านิทาน
ขั้นเตรียม:
-Body scan
โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก โดยครูจะเล่าจากปลาดาวยาวประมาณ 5 นาที
-Brain
Gym โดยใช้ท่า แตะสลับร่างกายโดยนับต่อจากคุณครู 1- 10 ครั้ง และใช้ขนมจีบกับซาลาเปา 1-10
ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูเล่านิทาน/เรื่องราวเกี่ยวกับเนื้อเรื่องนิทาน ปลา 7 ตัว
- ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับนิทาน/เรื่องราวที่ครูเล่า เช่น ในนิทานที่ครูเล่ามีใครบ้าง? เกิดอะไรขึ้นกับตัวละคร/มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง
- ครูเล่านิทาน/เรื่องราวเกี่ยวกับเนื้อเรื่องนิทาน ปลา 7 ตัว
- ครูถามนักเรียนเกี่ยวกับนิทาน/เรื่องราวที่ครูเล่า เช่น ในนิทานที่ครูเล่ามีใครบ้าง? เกิดอะไรขึ้นกับตัวละคร/มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง
ขั้นจบ :
-Body scan
โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก โดยครูจะเล่าจากปลาดาวยาวประมาณ 5 นาที
-Brain
Gym โดยใช้ท่า พี่เรณูกับก่อหญ้า1- 10 ครั้ง
และใช้ขนมจีบกับซาลาเปา 1-10 ครั้ง
สื่อ/อุปกรณ์
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เรื่องเล่า/นิทาน
ภาพประกอบกิจกรรมจิตศึกษา
เข้าสู่กิจกรรม PBL
วันศุกร์วันนี้คุณครูได้ให้นักเรียนเตรียมอุปกรณ์มาทำอาหารในเมนูข้าว โดยคุณครูจะแบ่งนักเรียนเป็น 3
กลุ่ม แบ่งเป็นกลุ่มข้าวจี้ กลุ่มข้าวมันไก่ กลุ่มข้าวต้ม และมีผู้ปกครองมาร่วมทำกับนักเรียนด้วยค่ะ
กลุ่ม ทำเมนู ข้าวจี้
กลุ่ม ทำเมนู ข้าวต้ม
กลุ่มทำเมนู ข้าวมันไก่
นักเรียนและผู้ปกครองและคุณครูก็ได้ร่วมกันทำเมนูข้าวจนเสร็จ ยอดเยี่ยมมากค่ะ
นักเรียนก็ได้ชิมรสชาติเมนูอาหารที่ทำจากข้าวอย่างเอร็ดอร่อย
เรียนวิชา ภาษาไทย
เรียนวิชา คณิตศาสตร์
คุณครูสอนเรื่อง ครอบครัวตัวเลข 17 ครูก็ให้ทำใบงานนัเรียนตั้งใจทำมากค่ะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ใบงาน PBL
สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์ 7
ในสัปดาห์นี้คุณครูให้นักเรียน เข้าสู่บทเรียนเรื่อง อาหารที่ทำจากข้าว วันจันทร์คุณครูเลยนำข้าเจ้า
กับข้าวเหนียวมาให้นักเรียนเปรียบเทียบว่าข้าวเจ้ากับข้าวเหนียวแตกต่างกันอย่างไรบ้าง มีสีแตกต่างกัน
อย่างไร มีกลิ่นเป็นอย่างไรบ้างและให้นักเรียนชิมข้าวเจ้า กับข้าวเหนียวมีรสชาติเป็นอย่างไรบ้าง
วันพุธคุณครูและนักเรียนร่วมกันคิดเมนูที่ทำจากข้าว นักเรียนก็เลือกทำ ข้าววจี้ ข้าวมันไก่ ข้าวต้ม และ
คุณครูก็ให้ทำใบงานนักเรียนตั้งใจทำใบงานมาก ยอดเยี่ยมมากค่ะวันศุกร์วันนี้คุณครูได้ให้นักเรียนเตรียม
ปกรณ์มาทำอาหารในเมนูข้าว โดยคุณครูจะแบ่งนักเรียนเป็น 3กลุ่ม แบ่งเป็นกลุ่มข้าวจี้ กลุ่มข้าวมันไก่
กลุ่มข้าวต้ม และมีผู้ปกครองมาร่วมทำกับนักเรียนด้วยค่ะ ได้เรียนรู้เรื่องการสอนแบบบรูณาการณ์ PBL
ว่ามีขั้นตอนและวิธีการสอนอย่างไรเพื่อให้เด็กนักเรียนได้เก็บเกี่ยวความรู้ให้มากที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น