เ
|
เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอธิบายพืชผักที่เก็บมาโดยใช้ประสาทสัมผัสทางกาย
และทำอาหารจากสัตว์ได้หลากหลายเมนูโดยวัตถุดิบที่มีทั้งหมด
|
||||
Week3
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|
โจทย์ :
อาหารจากสัตว์
Key Questions :
- จากพืชผักที่นักเรียนเลือกเก็บมามีชื่อว่าอะไร
/มีลักษณะอย่างไร /เก็บมาจากที่ไหน /มีกลิ่นอย่างไร
/รสชาติเป็นอย่างไร/เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
- นักเรียนจะนำผักทุกอย่างที่เราเก็บมาทำเป็นอาหาร 1 อย่าง แล้วจะทำอะไรได้บ้าง? (เครื่องต้มยำ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ผักชีฝรั่ง มะนาว)
- นักเรียนคิดว่ายังมีส่วนผสมอะไรอีกที่ใช้ในการทำอาหารของตนเอง?
- อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำอาหารของนักเรียนมีอะไรบ้าง/ใครจะช่วยเตรียมได้บ้าง?
เครื่องมือคิด :
- Brainstorms
เพื่อระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำวัตถุดิบที่มี
- Show and Share ชิ้นงานทั้งหมดในสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
พืชผักภายในโรงเรียน
- บริเวณภายในโรงเรียน
- อุปกรณ์ทำอาหาร |
วันจันทร์ 1
ชั่งโมง
ชง
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจบริเวณรอบๆครัวใหญ่ของโรงเรียน เพื่อสำรวจพืชผักที่จะนำกลับมาทำเป็นอาหาร
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "พืชผักต่างๆเหล่านี้นำมาทำอาหารอะไรได้บ้าง"
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำผักต่างๆมาทำเป็นอาหาร - ครูพานักเรียนเลือกเก็บผักที่ต้องการ (เครื่องต้มยำ ข่า ตะไคร้ ใบมะกรูด ผักชีฝรั่ง มะนาว) - ครูและนักเรียนช่วยกันล้างทำความสะอาดพืชผักที่เก็บมาจากครัวใหญ่
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
ชง
ครูตั้งคำถามจากสิ่งที่เก็บมา “จากพืชผักที่นักเรียนเลือกเก็บมามีชื่อว่าอะไร /มีลักษณะอย่างไร /เก็บมาจากที่ไหน /มีกลิ่นอย่างไร /รสชาติเป็นอย่างไร/เหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการใช้ประสาทสัมผัสทางกาย
จากการมอง ดมกลิ่น สัมผัส และชิมรสชาติ ของพืชผักที่เก็บมาทั้งหมด
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำผักทุกอย่างที่เราเก็บมาทำเป็นอาหาร 1 อย่าง แล้วจะทำอะไรได้บ้าง” เชื่อม ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกับเมนูอาหารที่สามารถรวมพืชผักทั้งหมดมาทำเป็นอาหาร 1 อย่างได้ ใช้
- นักเรียนวาดภาพและเขียนชื่อของพืชผักที่เก็บมาลงในสมุด
- นักเรียนกลับไปสอบถามคุณแม่หรือผู้ปกครองที่บ้านว่าผักทั้งหมดสามารถนำมาทำอาหาร 1 อย่างแล้วจะทำอะไรได้บ้าง
วันพุธ 1 ชั่งโมง
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะนำผักทุกอย่างที่เราเก็บมาทำเป็นอาหาร 1 อย่าง แล้วจะทำอะไรได้บ้าง” เชื่อม ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำผักทั้งหมดไปทำอาหาร 1 อย่างร่วมกัน เพื่อจะทำอาหาร โดยแบ่งอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมมาในวันพฤหัสบดี ใช้ นักเรียนเขียนอุปกรณ์ที่ต้องรับผิดชอบนำมาในวันพุธลงในสมุดของตนเอง เพื่อเตรียมเป็นการบ้าน
วันพฤหัสดี 1
ชั่วโมง
ชง
ครูและนักเรียนร่วมกันทำอาหารจากผักที่มีอยู่และ
วัตถุดิบที่เตรียมมาเพิ่มเติมเป็น 4 กลุ่มๆละ 5 คน
เชื่อม
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับอาหารที่ทำขึ้นทั้ง
4 กลุ่ม กลิ่น รสชาติ
และส่วนผสม
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปการทำอาหารเป็นกลุ่ม
วันศุกร์ 1
ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ในสัปดาห์ที่ 3 นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง /
เรียนรู้อย่างไร”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
- นำเสนอชิ้นงานเป็นกลุ่ม
|
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำผักต่างๆมาทำเป็นอาหาร
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการใช้ประสาทสัมผัสทางกาย จากการมอง ดมกลิ่น สัมผัส และชิมรสชาติ ของพืชผักที่เก็บมาทั้งหมด - ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกับเมนูอาหารที่สามารถรวมพืชผักทั้งหมดมาทำเป็นอาหาร 1 อย่างได้ - ประกอบอาหารจากวัตถุดิบที่เก็บมาเป็นกลุ่ม
ชิ้นงาน
- วาดภาพและเขียนชื่อพืชผักที่เก็บมาจากครัวใหญ่ - สรุปการทำอาหารเมนูจากสัตว์ |
ความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายพืชผักที่เก็บมาโดยใช้ประสาทสัมผัสทางกาย
และทำอาหารจากสัตว์ได้หลากหลายเมนูโดยวัตถุดิบที่มีทั้งหมดได้
ทักษะ:
- สมารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยรู้หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบของตนเอง
-
สามารถออกแบบและวางแผนเมนูง่ายๆจากวัตถุดิบที่มี
- สามารถนำเสนอชิ้นงานให้ครู
และเพื่อนๆเข้าใจได้
- มีความสุขกับการเรียนรู้
- สามารถใช้ประสาทสัมผัสทางกายบอกลักษณะ สี กลิ่น รสชาติ ของพืชผักที่เรียนรู้ได้
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี
เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
การสังเกตการสอนและทำกิจกรรม
ระหว่างวันที่ 9-10 พฤศจิกายน พ.ศ 2558
วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ 2558
เป้าหมาย
- สร้างสรรค์
- จินตนาการ
- จินตนาการ
กิจกรรม: ต่อเติมภาพจากใบ้ไม้แห้ง
ขั้นเตรียม:
ขั้นเตรียม:
Body scan
โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก โดยครูจะเล่านิทานจากปลาดาว 5 นาที
-Brain Gym โดยใช้ท่า
แตะสลับร่างกาย 10 ครั้ง
โดยให้นักเรียนนับต่อจากคุณครู และใช้สุนัขจิ้งจอก กับพี่งูใหญ่ 1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง /เห็นสีอะไรบ้าง /เหมือนหรือแตกต่างจากสิ่งอื่นอย่างไร / คล้ายกับอะไร/ใช้ทำอะไรได้บ้าง”
- ครูแนะนำวิธีการต่อเติมภาพวาดจากใบไม้แห้งโดยใช้ตัวอย่างที่มีขนาดใหญ่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน
- ครูแจกอุปกรณ์โดยคุณครูจะเชิญคนที่น่ารักมาหยิบกระดาษคนละA 4 คนละ 1 แผ่น และสีเมจิกคนละ1 ชิ้น ใบไม้คนละ 1 ใบ นักเรียนรับ - ส่ง ด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานลงในกระดาษ แล้วนำเสนอร่วมกัน
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง /เห็นสีอะไรบ้าง /เหมือนหรือแตกต่างจากสิ่งอื่นอย่างไร / คล้ายกับอะไร/ใช้ทำอะไรได้บ้าง”
- ครูแนะนำวิธีการต่อเติมภาพวาดจากใบไม้แห้งโดยใช้ตัวอย่างที่มีขนาดใหญ่สามารถมองเห็นได้ชัดเจน
- ครูแจกอุปกรณ์โดยคุณครูจะเชิญคนที่น่ารักมาหยิบกระดาษคนละA 4 คนละ 1 แผ่น และสีเมจิกคนละ1 ชิ้น ใบไม้คนละ 1 ใบ นักเรียนรับ - ส่ง ด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนสร้างสรรค์ชิ้นงานลงในกระดาษ แล้วนำเสนอร่วมกัน
-คุณครูตั้งคำถาม นักเรียนได้ต่อเติมใบไม้เป็นรูปอะไร/
เพราะเหตุใดจึง/มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง
-ให้พี่มอติเตอร์บริการเก็บของให้เพื่อน
และรับไหว้เพื่อนอย่างนอบน้อม
ขั้นจบ
ขั้นจบ
- Empower โดยการให้
Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครูเพื่อให้หัวใจเราชนกัน
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน
สื่อ/อุปกรณ์
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ใบไม้แห้ง
- กระดาษ A4
- สีเมจิก
ภาพประกอบการทำกิจกรรมจิตศึกษา
คุณครูมอบพลังความรักให้พี่หัวใจเราชนกัน
เข้าสู่บทเรียน PBL
สัปดาห์ที่ 3 นักเรียนได้เรียนเรื่องการทำอาหารจากสัตว์ประเภท เมนูต้มยำ มีต้มยำ ไก่ หมู ปลา กุ้ง
พานักเรียนเดินสำรวจที่ครัวของโรงเรียนว่ามีผักชนิดใดบ้างที่สามารถนำมาเป็นเครื่องต้มยำได้
นักเรียนได้เรียนรู้วิธีการล้างผัก ว่าทำไมเราจึงต้องล้างผักก่อนที่จะนำมาทำอาหาร
เรียนวิชา คณิตศาสตร์
เรียนวิชา ภาษาไทย
นักเรียนได้ช่วยกันวาดภาพระบายสีนิทาน ปลาดาวบนชายหาด ตั้งใจทำมากค่ะให้ซุปเปอร์ยอดเยี่ยมค่ะ
วันอังคารที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ 2558
เป้าหมาย
- จินตนาการ
- เชื่อมโยงความเข้าใจสู่รายวิชาภาษาอังกฤษเรื่องตัวอังษรภาษาอังกฤษ
- เชื่อมโยงความเข้าใจสู่รายวิชาภาษาอังกฤษเรื่องตัวอังษรภาษาอังกฤษ
-เรื่องสี และคำศัพท์
กิจกรรม: แปลงร่างตัวอักษรภาษาอังกฤษ
ขั้นเตรียม:
-Body scan
โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก 5 นาที
-Brain Gym โดยใช้ท่า ขนมจีบกับถาดตัวแอล 1-10 ครั้ง และใช้สุนัขจิ้งจอก กับพี่งูใหญ่ 1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นสีอะไรบ้าง /ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร / คล้ายกับอะไร/เหมือนหรือแตกต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร/ใช้ทำอะไรได้บ้าง”
- ครูสร้างข้อตกลงกับนักเรียนคุณครูจะแจกอุปกรณ์กระดาษที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษให้คนละ 1 ใบ แจกสีเมจิกคนละ 1 แท่ง
- ครูเชิญนักเรียนที่น่ารักมาเลือกกระดาษที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ตัวเองรู้จัก 1 ตัวอักษร และหยิบสีเมจิกที่ตนเองชอบอีก 1 แท่ง
- นักเรียนลงมือแปลงร่างตัวอักษรภาษาอังกฤษต่างจินตนาการของตนเอง เสร็จแล้วนำเสนอร่วมกันทีละคน
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นสีอะไรบ้าง /ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร / คล้ายกับอะไร/เหมือนหรือแตกต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร/ใช้ทำอะไรได้บ้าง”
- ครูสร้างข้อตกลงกับนักเรียนคุณครูจะแจกอุปกรณ์กระดาษที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษให้คนละ 1 ใบ แจกสีเมจิกคนละ 1 แท่ง
- ครูเชิญนักเรียนที่น่ารักมาเลือกกระดาษที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษที่ตัวเองรู้จัก 1 ตัวอักษร และหยิบสีเมจิกที่ตนเองชอบอีก 1 แท่ง
- นักเรียนลงมือแปลงร่างตัวอักษรภาษาอังกฤษต่างจินตนาการของตนเอง เสร็จแล้วนำเสนอร่วมกันทีละคน
-คุณครูใช้คำถาม ต่อเติมพี่ตัวอักษรเป็นรูปอะไรบ้าง
/เพราะอะไร/มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง
ขั้นจบ :
- Empower
โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครูเพื่อให้หัวใจเราชนกัน
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคนขั้นจบ :
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน
สื่อ/อุปกรณ์
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- สีเมจิกสีต่างๆ
- กระดาษที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษอยู่แผ่นละ 1 ตัว A-Z ไม่ซ้ำกัน
- สีเมจิกสีต่างๆ
- กระดาษที่มีตัวอักษรภาษาอังกฤษอยู่แผ่นละ 1 ตัว A-Z ไม่ซ้ำกัน
กิจกรรม PBL
ทำใบงานเครื่งปรุงการทำเมนู ต้มยำ
วิชา ภาษาไทย
คุณครูให้นักเรียนระบายสีภาพปลาดาว นักเรียนตั้งใจมากค่ะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันพุธที่ 11 พฤศภาคม พ. ศ 2558
กิจกรรม สุนทรียะ
ชื่อ กิจกรรม เกม/การกีฬา
วิชา ภาษาไทย
มอบพลังความรักให้พี่หัวใจเราชนกัน
เข้าสู่กิจกรรม PBL
ทำอาหาร เมนู ต้มยำ ปลา ไก่ ไข่เจียว
กิจกรรม สุนทรียะ
ชื่อ กิจกรรม เกม/การกีฬา
คุณครูให้นักเรียนจัดเป็นแถว แถวล่ะ 5-6 คนแล้วก็แจกอุปกรณ์ให้เด็กที่ละแถว คุณครูเริ่มแจกอุปกรณ์ให้คนที่น่ารัก ช้อนแถวละ 1 อัน มะนาวคนละ 1 ลูก คุณครูก็ให้เด็กเริ่มแข็งขันกันโดยให้เด็กนำช้อนแล้วนำลูกมะนาววางบนช้อน แล้วก็ส่งต่อกันจนครบทุกคน แถวไหนส่งจนครบทุกคนก็นั่งลง นักเรียนสนุกสนานมากค่ะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ
กิจกรรม จิตศึกษา
ชื่อกิจกรรม โยคะ/กายบริหาร
เป้าหมาย
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
-
เห็นคุณค่าของตนเอง
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำท่าโยคะ/กายบริหารทีละขั้น
พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้
ขั้นจบ :
- Empower โดยการให้
Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครูเพื่อให้หัวใจเราชนกัน
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม
โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน
สื่อ/อุปกรณ์
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง
ภาพกิจกรรม โยคะ / กายบริหาร
นักเรียนตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ
เข้าสู่บบทเรียน PBL
คุณครูให้นักเรียน เรียนรู้เรื่อง ต้มยำ วันนี้คุณครูได้สอนเรื่องเครื่องปรุงของเครื่องต้มยำมีอะไรบ้าง คุณครูให้เด็กทำ pop up เด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ระบายสีรูปปลาดาวและเขียนคำศัพท์หลังภาพปลาดาว ยอดเยี่ยมมากค่ะ
เขียนคำศัพท์จากนิทานเรื่อง ปลาดาวบนชายหาดเป็นคู่
วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤษจิกายน พ.ศ 2558
กิจกรรม สุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม เคลื่อนไหวประกอบดนตรี
คุณครูพานักเรียนเคลื่อนไหวร่างกายตามจังหวะเพลง นักเรียนตั้งใจมากค่ะ
กิจกรรม จิตศึกษา
เป้าหมาย
- ผ่อนคลาย
- เชื่องโยงเรื่องราว
กิจกรรม: ดนตรี
ขั้นเตรียม:
-Body scan
โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก 5 นาที
-Brain Gym โดยใช้ท่า ขนมจีบกับถาดตัวแอล 1-10 ครั้ง และใช้ซาลาเปาและพี่กระดาษเด็กนับพร้อมกัน 1-10
ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูและนักเรียนร่วมกันร้องเพลง “สุขทุกที” และเพลง “ ใบไม้ตันเดียวกัน”พร้อมท่าทางประกอบ
- ครูใช้คำถามกระตุ้น “รู้สึกอย่างไรเมื่อร้องเพลงนี้ / เพลงนี้บอกอะไรเราบ้าง /
ได้เรียนรู้อะไรจากบทเพลง/ เพราะเหตุใด”
- นักเรียนนำเสนอความคิดเห็นร่วมกันทีละคน
- ครูและนักเรียนขอบคุณบทเพลงด้วยการปรบมือแบบไร้เสียง
ขั้นจบ :
- Empower โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับเพื่อนเพื่อให้หัวใจเราชนกัน
โดยความรักของคุณครูทุกคนได้มอบไว้ให้กับพี่มอนิเตอร์แล้วค่ะ
-นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม
โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน
สื่อ/อุปกรณ์
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เพลง สุขทุกที
- เพลง ใบไม้ต้นเดียวกัน
ภาพประกอบจิตศึกษา
มอบพลังความรักให้พี่หัวใจเราชนกัน
เข้าสู่กิจกรรม PBL
ทำอาหาร เมนู ต้มยำ ปลา ไก่ ไข่เจียว
นักเรีนฃยนได้เรียนรูการทำด้วยตัวเองให้เด็กได้คิดเองว่าจะใส่อะไรลงไปบ้าง เด็กก็ช่วยกันเตรียมอุปกรณ์ เครื่องปรุง ว่ามีอะไรบ้าง นักเรียนได้เรียนรู้ขั้นตอนการทำอย่างไร ได้วิทยากร คุรพ่อพี่แก้วมาให้ความรู้แกเด้กๆว่าต้องทำวิธิและขั้นตอนอย่างไรบ้าง นักเรียนทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ
ต้มยำปลา
ต้มยำไก่
ต้มยำไข่เจียว
นักรียนได้ชิมอาหาร เมนูต้มยำที่ตนเองได้ทำด้วยตนเอง นักเรียนภูมิใจมากที่ได้ชิมอาหารที่ทำด้วยตัวเองนักเรียนก็ได้เรียนรู้การแบ่งปันให้เพื่อนของเรา ยอดเยี่ยมมากค่ะ
คุณครูและนักเรียนร่วมกันสรุปว่ามีอุปกรณ์ และมีขั้นตอนอย่างไรบ้าง
นักเรียนได้สรุปร่วมกันและทำใลงานร่วมกันเป็นกลุ่ม
วันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน พ.ศ 2558
กิจกรรม สุนทรียะ
ชื่อ กิจกรรม นาฏศิลป์และเพลงพื้นบ้าน
กิจกรรม จิตศึกษา
เป้าหมาย
- จินตนาการ
- สร้างสรรค์
กิจกรรม: นิทาน เรื่อง “
กูจี กูจี ”
ขั้นเตรียม:
-Body scan
โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก 5 นาที
-Brain Gym โดยให้เด็กแตะพี่ร่างกายของตัวเอง
1-10 โดยนับต่อจากครู
ขนมจีบกับถาดตัวแอล 1-10 ครั้ง
และใช้ซาลาเปาและพี่กระดาษเด็กนับพร้อมกัน 1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไร /คล้ายอะไร/ เคยเห็นที่ไหน /สามารถเป็นอะไรได้บ้าง”
- ครูเริ่มเล่านิทาน
-คุณครูระหว่างการเล่านิทานคุณครูได้ใช้คำถามกระตุ้น ตัวละครมีใครบ้าง มีเหตุการณ์อะไรเกิดขี้นบ้าง รู้สึกอย่างไร
- ครูและนักเรียนขอบคุณเรื่องราวพร้อมกันด้วยการปรบมือ
ขั้นสรุป :
- Empower โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครูเพื่อให้หัวใจเราชนกัน
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน
สื่อ/อุปกรณ์
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- นิทาน กูจี กูจี
ภาพประกอบกิจกรรม
มอบพลังความรักให้พี่หัวใจเราชนกัน
เข้าสู่กิจกรรม BPL
นักเรียนนำเสนองานเป็นกลุ่ม และเดี่ยว ว่านักเรียนได้เรียนรู้ และมีอุปกรณ์ ขั้นตอนการทำ
วิชา คณิตศาสตร์
นักเรียนได้ทำใบงานคณิตศาสตร์
นักเรียนตั้งใจทำใบงานมากค่ะ ซุปเปอร์ยอดเยี่ยม
สรุปสิ่งที่ได้รับในสัปดาห์ที่ 3
ในสัปดาห์ที่ 3 วันจันทร์นักเรียนได้เรียนรู้การทำอาหารจากสัตว์ เมนู ต้มยำ โดยคุณครูจะสร้างแรงโดย
การที่พาเด็กเดินสำรวจรอบๆโรงเรียนก่อน แล้วกลับมาสรุปร่วมกันว่าเด็กๆเห็นผักที่อยู่ในโรงเรียนนั้นนำ
มาเป็นเครื่องต้มมยำอะไรได้บ้าง เด็กก็จะตอบว่า มีข่า ใบมะกรูด มะนาว มะเขือเทศ เป็นต้น เด็กก็จะ
บอกว่าที่บ้านแม่เคยทำให้กิน และวันอังคารคุณครูก็ได้ถามเด็นนักเรียนว่าอยากทำเมนูต้มยำอะไรบ้าง
นักเรียนก็ร่วมกันนำเสนอ เช่น ต้มยำปลา ต้มยำกุ้ง ต้มยำไก่ วันพุธเด็กได้เดินไปเก็บผักที่ใส่เป็นเครื่อง
ต้มยำได้มาร่วมกันและคุณครูและเด็กก็สรุปร่วมกัน ว่ามีอุปกรณ์และวัตถุดิบอะไรบ้าง วันพฤหัสบดีคุณครู
ก็ได้พาเด็กทำเมนูต้มยำที่เด็กๆคิดกันเอาไว้ วันศุกร์ก็สรุปและให้เด็กแต่ละกลุ่มนำเสนอ ได้เรียนรู้ไป
พร้อมๆกับเด็กนักเรียน และเด็กนักเรียนสามารถทำอาหารได้เก่งมากยอดเยี่ยมมากค่ะ นักเรียนจะตั้งใจ
ในการประกอบอาหารมากค่ะ และดิฉันจะเอาความรู้ที่ได้นำมาใช้ในชีวิตประจำวัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น