เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถแสดงความเข้าใจในการอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้แล้ว
และสิ่งอยากเรียนรู้โดยให้เหตุผลตามความเข้าใจของตนเองได้
|
||||
Week2
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
|
โจทย์ :
- เลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้
- สิ่งที่รู้แล้ว - สิ่งที่อยากเรียนรู้
Key Questions :
- นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร?
- ทำไมถึงอยากเรียนรู้เรื่องนี้?
- นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียนรู้? - นักเรียนจะตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ที่อยากเรียนรู้อย่างไร?
เครื่องมือคิด :
- Brainstorms
เพื่อระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- Blackboard Share ตั้งชื่อหน่วย - Show and Share ชิ้นงานทั้งหมดในสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
พืชผักภายในโรงเรียน
- บริเวณภายในโรงเรียน
|
วันจันทร์ 1
ชั่วโมง
ชง
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจบริเวณภายในโรงเรียนเพื่อสำรวจพืชผัก
และสัตว์ที่สามารถนำมาทำอาหารได้
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "พืชผัก
และสัตว์ต่างๆเหล่านี้นำมาทำอาหารอะไรได้บ้าง"
- ครู และนักเรียนเลือกเก็บผักที่สามารถกินได้
เชื่อม
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับพืชผักแต่ละอย่างที่เลือกเก็บมา
เก็บมาจากที่ไหน/มีกลิ่นอย่างไร/รสชาติเป็นอย่างไร
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ผักเหล่านี้ถ้าจะนำไปทำเป็นอาหาร 1 อย่าง จะทำอาหารอะไรได้บ้าง” เชื่อม ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำผักทั้งหมดไปทำอาหาร 1 อย่าง แล้วจะทำอะไรได้บ้าง ใช้ - นักเรียนวาดภาพพืชผักที่ได้ลองดมกลิ่น และชิมรสชาติ พร้อมเขียนชื่อลงในสมุด - นักเรียนกลับไปสอบถามคุณแม่หรือผู้ปกครองที่บ้านว่าผักทั้งหมดสามารถนำมาทำอาหาร 1 อย่างแล้วจะทำอะไรได้บ้าง
วันอังคาร 1
ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะนำผักทุกอย่างที่เราเก็บมาทำเป็นอาหาร 1 อย่าง แล้วจะทำอะไรได้บ้าง” เชื่อม ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำผักทั้งหมดไปทำอาหาร 1 อย่างร่วมกัน เพื่อจะทำอาหาร โดยแบ่งอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมมาในวันพุธ ใช้ นักเรียนเขียนอุปกรณ์ที่ต้องรับผิดชอบนำมาในวันพุธลงในสมุดของตนเอง เพื่อเตรียมเป็นการบ้าน
วันพุธ 1 ชั่งโมง
ชง
ครูและนักเรียนร่วมกันทำอาหารจากผักที่มีอยู่และ
วัตถุดิบที่เตรียมมาเพิ่มเติมเป็น 4 กลุ่มๆละ 5 คน
เชื่อม
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับอาหารที่ทำขึ้นทั้ง
4 กลุ่ม กลิ่น รสชาติ
และส่วนผสม
ใช้ นักเรียนเขียนสรุปอาหารที่ทำเป็นกลุ่ม แล้วนำเสนอ
วันพฤหัสบดี 1 ชั่วโม
ชง
ครูใช้คำถามกระตุ้น
“นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร/เพราะเหตุใด”
เชื่อม
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้
พร้อมกับตั้งชื่อหน่วยใน Q.3 นี้
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้น “นักเรียนรู้อะไรบ้างและอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วยที่จะเรียน?” เชื่อม ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ใน Q.3 ใช้ นักเรียนเขียนชื่อหน่วยพร้อมวาดวาดภาพประกอบตกแต่งให้สวยงาม
วันศุกร์ 1
ชั่วโมง
ชง ครูกระตุ้นคำถาม
“นักเรียนได้เรียนอะไรบ้างในสัปดาห์ที่ 2”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
- นำเสนอชิ้นงานเป็นคู่
|
ภาระงาน
-
แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับพืชผักที่เก็บมา และอาหารที่ทำจากพืชผักทั้งหมด
- แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับหน่วยการเรียนรู้
- พูดคุยเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- นำเสนอชิ้นงาน เป็นคู่
ชิ้นงาน
- รูปภาพพร้อมชื่อของผักที่เก็บภายในโรงเรียน
- สรุปการทำอาหารจากผักในโรงเรียน - เขียนชื่อหน่วยพร้อมตกแต่งรูปภาพเกี่ยวกับหน่วย |
ความรู้
สามารถแสดงความเข้าใจอธิบายเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองรู้แล้วและสิ่งอยากเรียนรู้โดยให้เหตุผลตามความเข้าใจของตนเองได้
ทักษะ:
- สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
ตามหน้าที่ที่รับผิดชอบได้
- สมารถอธิบายลักษณะ กลิ่น
และรสชาติ จากผักที่เก็บมาจากการสังเกตและลองชิมได้
- สามารถคิดเมนูอาหารโดยใช้พืชผักทั้งหมดที่เก็บมา
- สามารถอธิบายความเข้าใจของตนเอง
และสื่อสารให้ครูและเพื่อนเข้าใจได้เกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- มีความสุขกับการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่ เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี
เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
การสังเกตและและการทำกิจกรรมใน Q.3
ระหว่างวันที่ 2-6 พฤศจิกายน พ.ศ 2558
วันจันทร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ 2558
เดินปฏิสัมพันธ์กับธรรมชาติ
คุณครูพาเด็กนักเรียนเก็บผักที่ตนเองชอบคนละ 1 อย่าง เพื่อเตรียมให้เด็กได้เรียนรู้ในชั่งโมง PBL
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม นิทาน
คุณครูให้พี่อนุบาล 2 และน้องอนุบาล 1 ได้รอรับไหว้เพื่อนที่หน้าตึกก่อนเข้าไปทำกิจกรรมจิตศึกษา
เป้าหมาย
- สติ
- จดจ่อ
- จดจ่อ
ขั้นเตรียม:
Body scan
โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจออก 5
นาที
-Brain Gym โดยใช้ท่า
ขนมจีบ ซาลาเปา 10 ครั้ง
และใช้สุนัขจิ้งจอก กับพี่งูใหญ่ 1-10
ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
*หมายเหตุ ครูได้พานักเรียนเดินสำรวจบริเวณรอบๆโรงเรียนไปจนถึงหน้าโรงเรียนก่อนกลับมาทำกิจกรรมพัฒนาร่างกาย
และสุนทรียะ โดยครูจะให้นักเรียนเลือกเก็บวัสดุธรรมชาติที่นักเรียนได้ช่วยกันปลูกกับผู้ปกครองและที่นักเรียนชอบกิน
รวมใส่ไว้ในตะกร้าที่ครูเตรียมไว้
ครูทำหน้าที่ถือตะกร้ามาไว้ให้นักเรียนทำกิจกรรมต่อในช่วงจิตศึกษา
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นสีอะไรบ้าง /ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร / ใช้ทำอะไรได้บ้าง”
- ครูแนะนำวิธีการฉีกใบตองเป็นเส้นแล้วมัดต่อกันให้เป็นเส้นเดียว
- ครูแจกอุปกรณ์ใบตองคนละ 1 ใบ ไปทั้งสองฝัง นักเรียนรับ - ส่ง ด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนฉีกใบตองแล้วต่อเป็นเส้นยาวและเส้นเล็กๆคุณครูให้นักเรียนฉีกให้มากที่สุด
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นสีอะไรบ้าง /ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร / ใช้ทำอะไรได้บ้าง”
- ครูแนะนำวิธีการฉีกใบตองเป็นเส้นแล้วมัดต่อกันให้เป็นเส้นเดียว
- ครูแจกอุปกรณ์ใบตองคนละ 1 ใบ ไปทั้งสองฝัง นักเรียนรับ - ส่ง ด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม
- นักเรียนฉีกใบตองแล้วต่อเป็นเส้นยาวและเส้นเล็กๆคุณครูให้นักเรียนฉีกให้มากที่สุด
-คุณครูใช้คำถาม
นักเรียนแต่ละคนฉีกใบตองได้เท่าไรบ้างน่า รองนับให้คุณครูและเพื่อนฟังหน่อยค่ะ
ขั้นจบ :
- Empower
โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครู
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคนขั้นจบ :
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาร้องเพลงรอเพื่อนๆ
สื่อ/อุปกรณ์
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ใบตองสีเขียว และสีเหลือง
- ใบตองสีเขียว และสีเหลือง
ภาพกิจกรรมจิตศึกษา
เข้าสู่บทเรียน PBL
คุรครูให้นักเรียนได้ชิมผักที่นักเรียนได้เก็บมาเด็กตั้งใจและชิมผักอย่างตั้งใจ เด็กบอกว่าผักสดอร่อยมากค่ะ อร่อยมากครับและก็มีประโยชน์
คุณครูให้เด็กทำใบงานเขียนชื่อผักและวาดผักที่ตนเองชิมและเพื่อนชิม
นักเรียน เรียนวิชา คณิตศาสตร์
คุณครูให้เด็กเอาไม้บล็อกไปวัดของสิ่งใดก็ได้ที่นักเรียนเลือกแล้วเอาไม้บล็อกวัดว่าใช้ไม้บล็อกกี่อันและใช้ไม้บล็อกแนวตั้งหรือแนวนอนแล้วก็วาดรูปลงใบงานที่คุณครูแจดให้
นักเรียนวิชา ภาษาไทย
คุณครูให้เด็กช่วยกันวาดรูปภาพที่มีตัวละครตัวใดบ้าง
วันอังคารที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ 2558
กิจกรมสุนทรียยะ
นักเรียนตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ
กิจกรรมจิตศึกษา
เป้าหมาย
- จินตนาการ
- เชื่อมโยงความเข้าใจสู่รายวิชาภาษาอังกฤษเรื่องตัวอังษรภาษาอังกฤษ
กิจกรรม: มหัศจรรย์ดินน้ำมัน
ขั้นเตรียม:
Body
scan โดยให้นักเรียนนอนเป็นท่าปลาดาว
พักผ่อนร่างกายของตัวเองรับรู้ลมหายใจเข้าออก พร้อมฟังนิทาน ภาษาพาสนุก
ที่สามารถมองเห็นสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบๆตัว
Brain
Gym โดยใช้ท่า ค้อนกับตะปูสลับกัน 10 ครั้ง ซาลาเปากับกระดาษสลับกัน 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นสีอะไรบ้าง /ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร / ใช้ทำอะไรได้บ้าง
/ คล้ายกับอะไร”
- ครูสร้างข้อตกลงกับนักเรียน
- ครูแจกดินน้ำมันคนละ 1 ก้อน ให้กับนักเรียนทั้งสองด้าน
นักเรียนรับ - ส่ง ด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม
- ครูหยิบตัวอักษรภาษาอังกฤษทีละ 1 ตัว
ให้นักเรียนแปลงร่างดินน้ำให้เหมือนกับอักษรนั้นๆ
ขั้นจบ :
- Empower
โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครูเพื่อให้หัวใจเราชนกัน
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม
โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายรอเพื่อน
สื่อ/อุปกรณ์
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ดินน้ำมัน
- ตัวอักษรภาษาอังกฤษ
- ดินน้ำมัน
- ตัวอักษรภาษาอังกฤษ
ภาพประกอบจิตศึกษา
เข้าสู่การเรียนรู้ PBL
คุณครูพาเด็กทำอาหารที่ทานกับผักได้และมีผักเป็นส่วนประกอบในการทำอาหาร คุณครูพาทำเมนู ส้มตำ เด็กตั้งใจทำส้มตำช่วยกันเยี่ยมมากค่ะ
เด็กได้ชิมเมนูส้มตำที่เด็กๆช่วยกันทำ เด็กบอกว่าอร่อยมาก
นักเรียน เรียนวิชา ภาษาไทย
นักเรียนช่วยกันทำใบงานที่คุรครูแจกให้ คุรครูเขียนชื่อตัวละครให้เด็กระบายสีและวาดรูปตกแต่งให้สวยงาม
ตอนบ่าย เรียนวิชา ภาษาอังกฤษ
คุณครูเล่านิทานให้มังกรให้เด็กฟังเป็นภาษาอังกฤษนักเรียนตั้งใจมากค่ะ
วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน พ .ศ 2558
เป้าหมาย
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
-
เห็นคุณค่าของตนเอง
กิจกรรม: โยคะ
ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยใช้ท่า พี่กระต่ายกับพี่ก่อหญ้าสลับที่กัน 10 ครั้ง และพี่ซาลาเปากับพี่กระดาษห่อสลับที่กัน 10 ครั้ง
ขั้นเตรียม:
Brain Gym โดยใช้ท่า พี่กระต่ายกับพี่ก่อหญ้าสลับที่กัน 10 ครั้ง และพี่ซาลาเปากับพี่กระดาษห่อสลับที่กัน 10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูใช้เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรม ในทุกๆเช้าพี่พระอาทิตย์จะส่องแสงสว่างมาให้ทุกสรรพสิ่งรวมถึงตัวของเราเอง เราจะขอบคุณพระอาทิตย์พร้อมกัน (ท่าไหว้พระอาทิตย์) แล้วเชื่อมโยงเรื่องราวต่อไปให้เข้ากับท่าโยคะท่าอื่นๆ โดยแต่ละท่าครูให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้า-ออก (ท่าต้นไม้/เก้าอี้ 2 ขา/เก้าอี้ 1 ขา/เครื่องบิน/เต่า/หงส์/จระเข้/งูใหญ่/ธนู/ปลาดาว)
- นักเรียนนอนในท่าปลาดาว แล้วพักผ่อนร่างกาย 5 นาที
- ครูพานักเรียนกระตุ้นส่วนต่างๆของร่างกาย ด้วยการเคาะ และนวดเพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป
ขั้นจบ :
- ครูใช้เรื่องเล่าเชื่อมโยงเข้าสู่กิจกรรม ในทุกๆเช้าพี่พระอาทิตย์จะส่องแสงสว่างมาให้ทุกสรรพสิ่งรวมถึงตัวของเราเอง เราจะขอบคุณพระอาทิตย์พร้อมกัน (ท่าไหว้พระอาทิตย์) แล้วเชื่อมโยงเรื่องราวต่อไปให้เข้ากับท่าโยคะท่าอื่นๆ โดยแต่ละท่าครูให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้า-ออก (ท่าต้นไม้/เก้าอี้ 2 ขา/เก้าอี้ 1 ขา/เครื่องบิน/เต่า/หงส์/จระเข้/งูใหญ่/ธนู/ปลาดาว)
- นักเรียนนอนในท่าปลาดาว แล้วพักผ่อนร่างกาย 5 นาที
- ครูพานักเรียนกระตุ้นส่วนต่างๆของร่างกาย ด้วยการเคาะ และนวดเพื่อเตรียมความพร้อมในการเรียนรู้ต่อไป
ขั้นจบ :
- Empower
โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครู
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาร้องเพลงรอเพื่อนๆ
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาร้องเพลงรอเพื่อนๆ
สื่อ/ อุปกรณ์
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง
ภาพประกอบกิจกรรมจิตศึกษา
คุณครูและเด็กได้มอบพลังความรักให้พี่หัวใจเราชนกัน
เข้าสู่บทเรียนการเรียนรู้ PBL
คุณครูและเด็กหาเรื่องที่อยากเรียนรู้ ร่วมกัน
คุณครูสอนวิชา คณิตศาสตร์
คุณครูให้เด็กนักเรียนเอาตัวการ์ตูนรูปต่างๆมาเป็นการบวกเลขโดยที่คุณครูได้ให้โจทย์ เลข 12 ให้นักเรียนหาตัวเลขที่บวกกันแล้วได้เลข 12 เด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ
วิชาภาษาไทย
คุณครูให้เด็กระบายสีเพื่อทำโมบายอาหาร 5 หมู่ เชื่อมจากวิชา PBL
วันพฤหัสบดีที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ 2558
กิจกรรม สุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม เพลงทันสมัยเคลื่อนไหวร่าางกาย
พี่อนุบาล 2 และน้องอนุบาล 1 ได้รับไหว้กันอย่างน้อบน้อมก่อนเข้าห้องเรียน
เป้าหมาย
- สติ
- มีสมาธิจดจ่อกับสิ่งที่ได้ยินได้
กิจกรรม: เสียงเพลงแห่งรัก
ขั้นเตรียม:
ขั้นเตรียม:
- Body scan โดยนักเรียนนอนในท่าปลาดาว
พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้า-ออก เป็นเวลา 5 นาที
- Brain Gym โดยใช้ท่า พี่กระต่ายกับพี่ก่อหญ้าสลับที่กัน
10 ครั้ง และพี่ขนมจีบกับถาดตัว L สลับที่กัน
10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไร / เหมือนหรือต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร”
- คุณครูร้องเพลงและดีด ukulele ให้เด็กฟัง พร้อมร้องเพลง แสงสุดท้าย และเบาๆ
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม “นักเรียนเห็นอะไร / เหมือนหรือต่างกับสิ่งอื่นอย่างไร”
- คุณครูร้องเพลงและดีด ukulele ให้เด็กฟัง พร้อมร้องเพลง แสงสุดท้าย และเบาๆ
- คุณครูให้นักเรียนฟังแล้วนักเรียนจำท่อนไหนของเพลงที่คุณครูร้องได้บ้าง
เพราะว่าอะไร นึกถึงอะไร รู้สึกอย่างไร
ขั้นจบ :
- Empower
โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครู
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาร้องเพลงรอเพื่อนๆ
สื่อ/อุปกรณ์
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ukulele
- ukulele
ภาพประกอบกิจกรรมจิตศึกษา
นักเรียนได้มอบพลังความรักให้พี่หัวใจเราชนกัน
เข้าสู่กิจกรรม PBL
คุณครูและเด็กบอกสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ แล้วคุณครูก็ให้เด็กไปทำใบงานเป็นการบ้านคือคำถามที่เด็กได้อยากเรียนรู้คนละ 1 ถามและเตรียมพร้อมนำเสนอใบงานในวันศุกร์
วันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ 2558
กิจกรรมสุนทรียะ
ชื่อกิจกรรม ดนตรีและนาฏศิลป์
เด็กรับไหว้กันอย่างนอบน้อบ
เป้าหมาย
- จับใจความ
- สติและสมาธิ
- ความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
กิจกรรม: วาดภาพจากเรื่องเล่า
ขั้นเตรียม:
- Body scan โดยนักเรียนนอนในท่าปลาดาว
พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้า-ออก เป็นเวลา 5 นาที
- Brain Gym โดยใช้ท่า ซาลาเปากับพี่กระดาษสลับที่กัน 10
ครั้ง และพี่ขนมจีบกับถาดตัว L สลับที่กัน
10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์โดยใช้คำถาม
“นักเรียนเห็นสีอะไรบ้าง /ภาษาอังกฤษเรียกว่าอะไร / ใช้ทำอะไรได้บ้าง /
คล้ายกับอะไร”
-ครูแจกอุปกรณ์แตกกระดาษคนละ
1 ใบ สีเมจิกคนละ 1 แท่ง นักเรียนรับ - ส่ง
ด้วยการไหว้อย่างนอบน้อม
-คุณครูสสร้างข้อตกลงว่าเด็กฟังนิทานจากที่คุณครูเล่า ระหว่างที่เล่าให้นักเรียนวาดภาพตัวละครูหรือฉากที่อยู่ในละคร
- ครูเล่านิทานให้นักเรียนฟัง เรื่อง เขียดน้อย
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวสิ่งที่ได้ฟังนิทานจากคุณครูตามจินตนาการของเด็กแต่ละคน
- ครูเล่านิทานให้นักเรียนฟัง เรื่อง เขียดน้อย
- นักเรียนถ่ายทอดเรื่องราวสิ่งที่ได้ฟังนิทานจากคุณครูตามจินตนาการของเด็กแต่ละคน
-คุณครูใช้คำถาม เด็กวาดตัวละครตัวอะไรบ้าง วาดเป็นพี่สัตว์ตัวไหน ชอบพี่สัตว์ตัวไหนมากที่สุด เพราะอะไร
ขั้นจบ :
- Empower
โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครู
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาร้องเพลงรอเพื่อนๆ
สื่อ/อุปกรณ์
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- นิทาน เรื่อง เขียดน้อย
- นิทาน เรื่อง เขียดน้อย
ภาพประกอบกิจกรรมจิตศึกษา
เด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะ คุณครูและเด็กได้รับมอบพลังความรักให้พี่หัวใจเราชนกัน
กิจกรรม PBL
คุณครูให้เด็กนำเสนอใบงานที่คุณครูให้นำเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้จนครบทุกคนเด็กตั้งใจนำเสนอสิ่งที่อยากเรียนรู้มากค่ะ
วิชา ภาษาไทย
คุณครูให้เด็กเขียนคำศัพท์นิทานที่เด็กร่วมกันระบายสีและวาดภาพ เด็กตั้งใจมากค่ะ
นักเรียนช่วยกันทำโมบายอาหารหลัก 5 หมู่ ที่เด็กนักเรียนได้ช่วยกันระบายสี
เด็กตั้งใจทำกิจกรรมมากค่ะให้ซุปเปอร์ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ในสัปดาห์ที่ 2 สิ่งที่ได้เรียนรู้
สิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้ก็ได้เรียนรู้ไปพร้อมๆกับเด็กๆ บางครั้งเราอาจคิดว่าการที่เราเป็นครูนั้นเราจะรู้
ไปหมดทุกอย่างแต่ที่จริงไม่ใช้บางเรื่องเด็กก็รู้มากกว่าคุณครูค่ะ ใน Q 3 คุณครูได้สอนเรื่องอาหารที่เรา
ได้รับประทานทุกวัน แต่สิ่งที่อยากให้เด็กได้รับมากที่สุดก็คือการที่ให้เด็กได้มีการเรียนรู้ด้วยตนเองไป
พร้อมๆกับธรรมชาติที่เต็มไปด้วยองค์ความรู้ที่แฝงอยู่เพื่อให้เด็กได้เรียนรู้อย่างเต็มที่ เช่น การที่เด็กได้
เก็บผักที่เด็กๆรู้และชอบกิน เก็บมาและชิมให้คุณครูดูว่าชอบกินผักที่สดๆเพราะทั้งกรอบทั้งอร่อย นี่
แหละคือการที่เด็กได้เรียนรู้ด้วยตัวเองและเรียนรู้ด้วยสื่อของจริงยิ่งเป็นสิ่งที่ดี ที่เด็กจะได้รับ และก็ได้
เรียนรู้การสอนเรื่อง PBL ได้เรียนรู้จากคุณครูประจำชั้นว่ามีวิธีการสอนอย่างไรและจะเก็บเด็กอย่างไรให้
เด็กฟังในตอนที่คุณครูจัดกิจกรรมและก็ได้เรียนรู้ว่าการสอนเด็กไม่ได้ง่ายเลย เพราะคุณครูแต่ละคนนั้นก็
มีวิธีการเก็บเด็กที่ไม่เหมือนกันและก็มีเทคนิคที่เก็บเด็กที่ไม่เหมือนกันค่ะ และดิฉันก็จะนำประสบการณ์ที่
ได้รับนำไปปรับใช้ในอนาคตและในชีวิตประจำวันค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น