เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนสามารถอธิบายพืชผักที่เก็บมาโดยใช้ประสาทสัมผัสทางกาย
และทำอาหารจากพืชได้หลากหลายเมนูโดยวัตถุดิบที่มีทั้งหมด
|
||||
Week6
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
โจทย์ :
อาหารจากพืช
Key Questions :
-
จากพืชที่นักเรียนเลือกเก็บมามีชื่อว่าอะไร /มีลักษณะอย่างไร /เก็บมาจากที่ไหน
/มีกลิ่นอย่างไร /รสชาติเป็นอย่างไร/เหมือนหรือต่างกันอย่างไร?
- นักเรียนจะนำผักทุกอย่างที่เราเก็บมาทำเป็นอาหาร 1 อย่าง แล้วจะทำอะไรได้บ้าง? (อัญชัน ใบเตย ยานาง ลางจืด )
- นักเรียนคิดว่ายังมีส่วนผสมอะไรอีกที่ใช้ในการทำอาหารของตนเอง?
- อุปกรณ์ที่ใช้ในการทำอาหารของนักเรียนมีอะไรบ้าง/ใครจะช่วยเตรียมได้บ้าง?
เครื่องมือคิด :
- Brainstorms
เพื่อระดมความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำวัตถุดิบที่มี
- Show and Share ชิ้นงานทั้งหมดในสัปดาห์
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-
พืชภายในโรงเรียน
- บริเวณภายในโรงเรียน
- อุปกรณ์ทำน้ำสมุนไพร |
วันจันทร์ 1
ชั่งโมง
ชง
- ครูพานักเรียนเดินสำรวจบริเวณรอบๆครัวใหญ่ของโรงเรียน
เพื่อสำรวจพืชที่จะนำกลับมาทำเป็นอาหาร
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด "พืชต่างๆเหล่านี้นำมาทำอาหารอะไรได้บ้าง"
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำพืชต่างๆมาทำเป็นอาหาร - ครูพานักเรียนเลือกเก็บผักที่ต้องการ (อัญชัน ใบเตย ยานาง ลางจืด ) - ครูและนักเรียนช่วยกันล้างทำความสะอาดพืชที่เก็บมาจากครัวใหญ่
วันอังคาร 1 ชั่วโมง
ชง
ครูตั้งคำถามจากสิ่งที่เก็บมา “จากพืชที่นักเรียนเลือกเก็บมามีชื่อว่าอะไร /มีลักษณะอย่างไร /เก็บมาจากที่ไหน /มีกลิ่นอย่างไร /รสชาติเป็นอย่างไร/เหมือนหรือต่างกันอย่างไร”
เชื่อม
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการใช้ประสาทสัมผัสทางกาย
จากการมอง ดมกลิ่น สัมผัส และชิมรสชาติ ของพืชที่เก็บมาทั้งหมด
ชง ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนจะนำพืชทุกอย่างที่เราเก็บมาทำเป็นอาหาร 1 อย่าง แล้วจะทำอะไรได้บ้าง” เชื่อม ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกับเมนูอาหารที่สามารถรวมพืชทั้งหมดมาทำเป็นอาหาร 1 อย่างได้ ใช้
-
นักเรียนวาดภาพและเขียนชื่อของพืชที่เก็บมาลงในสมุด
- นักเรียนกลับไปสอบถามคุณแม่หรือผู้ปกครองที่บ้านว่าผักทั้งหมดสามารถนำมาทำอาหาร 1 อย่างแล้วจะทำอะไรได้บ้าง วันพุธ 1 ชั่งโมง
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะนำพืชทุกอย่างที่เราเก็บมาทำเป็นอาหาร 1 อย่าง แล้วจะทำอะไรได้บ้าง” เชื่อม ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำพืชทั้งหมดไปทำอาหาร 1 อย่างร่วมกัน เพื่อจะทำอาหาร โดยแบ่งอุปกรณ์ที่ต้องเตรียมมาในวันพฤหัสบดี ใช้ นักเรียนเขียนอุปกรณ์ที่ต้องรับผิดชอบนำมาในวันพุธลงในสมุดของตนเอง เพื่อเตรียมเป็นการบ้าน
วันพฤหัสดี 1
ชั่วโมง
ชง
ครูและนักเรียนร่วมกันทำอาหารจากพืชที่มีอยู่และ
วัตถุดิบที่เตรียมมาเพิ่มเติมเป็น 2 กลุ่มๆละ 10 คน
เชื่อม
ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับอาหารที่ทำขึ้นทั้ง
2 กลุ่ม กลิ่น รสชาติ
และส่วนผสม
ใช้
นักเรียนเขียนสรุปการทำน้ำสมุนไพรเป็นกลุ่ม
วันศุกร์ 1
ชั่วโมง
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ในสัปดาห์ที่ 6 นี้นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง /
เรียนรู้อย่างไร”
เชื่อม
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ในสัปดาห์นี้
- นำเสนอชิ้นงานเป็นกลุ่ม
|
ภาระงาน
- นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการนำพืชต่างๆมาทำเป็นอาหาร
- ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการใช้ประสาทสัมผัสทางกาย จากการมอง ดมกลิ่น สัมผัส และชิมรสชาติ ของพืชที่เก็บมาทั้งหมด - ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกับเมนูอาหารที่สามารถรวมพืชผักทั้งหมดมาทำเป็นอาหาร 1 อย่างได้ - ประกอบอาหารจากวัตถุดิบที่เก็บมาเป็นกลุ่ม
ชิ้นงาน
- วาดภาพและเขียนชื่อพืชที่เก็บมาจากครัวใหญ่ - สรุปการทำอาหารเมนูจากพืช |
ความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายพืชที่เก็บมาโดยใช้ประสาทสัมผัสทางกาย
และทำอาหารจากสัตว์ได้หลากหลายเมนูโดยวัตถุดิบที่มีทั้งหมดได้
ทักษะ:
- สมารถทำงานร่วมกับผู้อื่น
โดยรู้หน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบของตนเอง
-
สามารถออกแบบและวางแผนเมนูง่ายๆจากวัตถุดิบที่มี
- สามารถนำเสนอชิ้นงานให้ครู
และเพื่อนๆเข้าใจได้
- มีความสุขกับการเรียนรู้
- สามารถใช้ประสาทสัมผัสทางกายบอกลักษณะ สี กลิ่น รสชาติ ของพืชที่เรียนรู้ได้
คุณลักษณะ
- เคารพ สิทธิ หน้าที่
เห็นคุณค่าและเชื่อมโยงความคิดเห็นของตนเองและผู้อื่น
- ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
-
มีความรับผิดชอบและมุ่งมั่นในการทำงาน
- กระตือรือร้นในการเรียนรู้
-
มีจิตอาสาในการทำกิจกรรมต่างๆมีน้ำใจช่วยเหลือ แบ่งปัน
- ยินดีและพอใจในสิ่งที่ตนเองมี
เคารพสิทธิซึ่งกันและกัน
|
การสังเกตการสอนและการทำกิจกรรม
ระหว่างวันจันทร์ที่ 30 เดือน พฤจิกายน - วันที่ 4 เดือน ธันวาคม พ.ศ 2258
วันจันทร์ที่ 30 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ 2558
กิจกรรม จิตศึกษา
เป้าหมาย
- กำกับสติ
- จดจ่อ
กิจกรรม: ใบเตยสารพัดประโยชน์
ขั้นเตรียม:
-Body scan
โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก โดยครูจะเล่าจากปลาดาวยาวประมาณ 5 นาที
-Brain Gym โดยใช้ท่า
สุนัขจิ้งจองกับงูใหญ่ 10 ครั้ง โดยให้นักเรียนนับต่อจากคุณครู
และใช้ขนมจีบกับซาลาเปา 1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูนำใบเตยมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูนำใบเตยมาให้นักเรียนสังเกต
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด
"นักเรียนเห็นอะไร? มีกลิ่นอย่างไร?เคยเห็นที่ไหน?
นักเรียนคิดว่าใช้ทำอะไรได้บ้าง?
- ครูแจก.อุปกรณ์โดยแจกโดยให้คนที่น่ารักออกมาหยิบอุปกรณ์กับคุณครู
ใบเตยให้นักเรียนคนละ 1 ใบ แก้วกระดาษคนละ 1 ใบ และกรรไกรคนละ 1 อัน
-
ครูให้นักเรียนตัดใบเตยใส่ลงในแก้วกระดาษให้เป็นชิ้นเล็กๆ
-
พี่มอเตอร์ช่วยเก็บอุปกรณ์ส่งคุณครู
ขั้นจบ :
- Empower
โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครูเพื่อให้หัวใจเราชนกัน
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน
สื่อ/อุปกรณ์
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ใบเตย
- ใบเตย
- กรรไกร
- แก้วกระดาษ
ภาพประกอบกิจกรรม จิตศึกษา
มอบพลังความรักให้พี่หัวใจเราชนกัน
เข้าสู่กิจกรรม PBL
คุณครูและนักเรียนนำเสนอและได้เลือกว่าสมุนไพรชนิดใดบ้างที่สามารถนำมาทำน้ำสมุนไพรได้
เช่น กระเจี๊ยบ อัญชัน มะนาว ว่านห่างจระเข้ มะตูม เป็นต้น
นักเรียนทำใบงานที่ได้เลือกไว้ว่าน้ำสมุนไพรชนิดใดบ้างที่สามารถนำมารับประทานได้
เรียนวิชา ภาษาไทย
เล่านิทานเรื่อง ภูเขากับต้นไม้
นักเรียนได้ทำใบงานที่คุณครูแจกให้ทำเป็นคู่แล้วให้วาดรูปประกอบจากนิทานเรื่อง ภูเขากับต้นไม้ และนักเรียนก็ได้ฝึกอ่านให้เพื่อนและคุณครูฟัง ยอดเยี่ยมมากค่ะ
เรียนวิชา คณิตศาสตร์
คุณครูให้นักเรียน วัดสิ่งของเป็นคืบของนักเรียน นักเรียนตั้งใจวัดมากค่ะและตั้งใจทำใบงานมากค่ะ
วันอังคารที่ 1 เดือน ธันวาคม พ.ศ 2558
กิจกรรม จิตศึกษา
เป้าหมาย
- เชื่อมโยงความเข้าใจรายวิชา ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ
คณิตศาสตร์การคาดคะเน
- รูปทรงต่างๆ
-เรื่อง สี
กิจกรรม: สีแสนสนุก
ขั้นเตรียม:
-Body scan
โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก โดยครูจะเล่าจากปลาดาวยาวประมาณ 5 นาที
-Brain Gym โดยใช้ท่า
ขนมจีบกับซาลาเปา 1-10 ครั้ง
และกระดาษและซาลาเปา1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม
“นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / มีสีอะไรบ้างและคำศัพท์ภาษาอังกฤษและนำไปทำอะไรได้บ้าง”
- ครูสร้างข้อตกลงกับนักเรียนว่า
ให้นักเรียนคิดไว้ว่าถ้าคุณครูบอกว่าสีอะไรบ้างให้นักเรียนมองสิ่งต่างๆในห้องว่าจะตรงกับสีที่คุณครูบอกหรือไม่
-
ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดนักเรียนคิดว่าสิ่งของในห้องของพี่ อนุบาล 2 มีอะไรบ้าง
คุณครูก็จะเลือกคนที่น่ารักบอกว่าสิ่งของมีอะไรบ้างที่มีสีแดง
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดว่ามีรูปทรงคล้ายกับอะไร/มีความรู้สึกอย่างไรบ้าง
ขั้นจบ
:
- Empower
โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครูเพื่อให้หัวใจเราชนกัน
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม
โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน
สื่อ/อุปกรณ์
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
-กระดาษสีต่างๆ
-สิ่งของต่างๆที่อยู่ในห้อง
ภาพประกอบกิจกรรม จิตศึกษา
มอบความรักให้หัวใจของเราชนกัน
เข้าสู่กิจกรรม PBL
เรียนวิชา ภาษาไทย
เรียนนิทาน เรื่อง ภูเขากับต้นไม้
คุณครูเล่านิทานให้ฟังแล้วก็ให้นักเรียนสะกดอ่านคำศัพท์แล้วก็คัดลงสมุด ยอดเยี่ยมมากค่ะ
เรียนวิชา ภาษาอังกฤษ
คุณครูจะเล่านิทาานให้เด็กฟังก่อน แล้วจึงสอนเรื่องสี และเรื่องของเล่น นักเรียนตั้งใจมากยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันพุธที่ 2 เดือน ธันวาคม พ.ศ 2558
กิจกรรม จิตศึกษา
เป้าหมาย
- กำกับสติ
- รับรู้ลมหายใจ
-
เห็นคุณค่าของตนเอง
กิจกรรม: โยคะ/กายบริหาร
ขั้นเตรียม: Brain Gym
ขั้นกิจกรรม :
ครูนำท่าโยคะทีละขั้น
พร้อมให้นักเรียนกำหนดลมหายใจเข้าออกขณะที่ทำในแต่ละท่าดังนี้
- ท่านั่ง เต่า/หงส์/ผีเสื้อ/เด็กนอน/บีบร่างกาย แขน ขา/ สลับจับจมูกกับหู
- Body scan นอนเป็นพี่ปลาดาว
ขั้นจบ :
- Empower
โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครูเพื่อให้หัวใจเราชนกัน
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน
สื่อ/อุปกรณ์
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- เครื่องเล่นเพลง
- เครื่องเล่นเพลง
ภาพประกอบกิจกรรม จิตศึกษาโยคะ/กายบริหาร
มอบพลังความรักให้พี่หัวใจเราชนกัน
เข้าสู่กิจกรรม PBL
คุณครูให้นักเรียนนำเสนอน้ำสมุนไพรที่จะทำ เช่น น้ำมะนาว กระเจี๋ยบ ใบเตย ว่านห่างจระเข้เป็นต้น
เรียนวิชา คณิตศาสตร์
คุณครูให้นักเรียน เรียนเรื่องครอบครัวเลข 15 นักเรียนตั้งใจทำมากค่ะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ
วันพฤหัสบดีที่ 3 เดือน ธันวาคม พ.ศ 2558
กิจกรรม จิตศึกษา
เป้าหมาย
- จินตนาการ
- สร้างสรรค์
- เชื่อมโยง
กิจกรรม: การ์ดวันพ่อ
ขั้นเตรียม:
-Body scan
โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก โดยครูจะเล่าจากปลาดาวยาวประมาณ 5 นาที
-Brain Gym โดยใช้ท่า
งูใหญ่กับสุนัขจิ้งจอก 1-10 ครั้ง
และกระดาษและซาลาเปา1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดว่าเห็นอะไรบ้าง/มีสีอะไรบ้างคำศัพท์ภาษาอังกฤษ/คล้ายกับอะไร/ทำอะไรได้บ้าง
- คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดว่าเห็นอะไรบ้าง/มีสีอะไรบ้างคำศัพท์ภาษาอังกฤษ/คล้ายกับอะไร/ทำอะไรได้บ้าง
-คุณครูแจกอุปกรณ์โดยให้คนที่น่ารักออกมารับอุปกรณ์กับคุณครูที่ละคน
กระดาษA 4 สีเหลือง สีเขียว สีส้ม สีชมพู่
ให้นักเรียนเลือกสีที่ตนเองชอบคนละ 1 แผ่น กรรไกรคนละ 1 อัน สีเมจิกคนละ 1 อัน กระดาษรูปหัวใจ
-คุณครูให้นักเรียนตัดรูปหัวใจแล้วติดลงในกระดาษสีแล้วก็ให้นักเรียนวาดรูปตกแต่งการ์ดให้สวยงามตามจินตนาการเพื่อที่จะไปมอบให้คุณพ่อเนื่องในวันพ่อ
-คุณครูใช้คำถามกระตุ้นการคิดว่า
นักเรียนวาดรูปอะไรเพื่อที่จะมอบให้คุณพ่อ/เพราะอะไร/รู้สึกอย่างไร
ขั้นสรุป :
- Empower
โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครูเพื่อให้หัวใจเราชนกัน
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน
สื่อ/อุปกรณ์
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- กระดาษ A 4 สีต่างๆ
- กระดาษ A 4 สีต่างๆ
-สีเมจิก
-กรรไกร
-กระดาษรูปหัวใจ
ภาพประกอบกิจกรรม จิตศึกษา
เข้าสู่กิจกรรม PBL
ผู้ปกครองและนักเรียนก็ได้ทำน้ำสมุนไพรร่วมกันกับผู้ปกครอง นักเรียนตั้งใจมากค่ะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ผู้ปกครองสรุปวิธีการทำน้ำสมุนไพรแต่ละชิดว่ามีวิธการทำอย่างไรบ้าง
นักเรียนได้ชิมน้ำสมุนไพรที่ได้ช่วยกันทำร่วมกันกับผู้ปกครอง นักเรียนบอกว่าอร่อยมากและสดชื่นมาก
วันศุกร์ที่ 4 เดือน ธันวาคม พ.ศ 2558
กิจกรรมจิตศึกษา
เป้าหมาย
- จินตนาการ
- สร้างสรรค์
- เชื่อมโยง
- สร้างสรรค์
- เชื่อมโยง
กิจกรรม: ต่อเติมภาพจากการเล่า
ขั้นเตรียม:
-Body scan
โดยให้เด็กนอนในท่าปลาดาว พักผ่อนร่างกายรับรู้ลมหายใจเข้าออก โดยครูเล่าการทำความดีเพื่อพ่อประมาณ 5 นาที
-Brain Gym โดยใช้ท่า
เรณูกับก่อหญ้า 1-10 ครั้ง
และขนมจีบกับซาลาเปา 1-10 ครั้ง
ขั้นกิจกรรม :
- ครูแจกกระดาษA4คนละ 1 แผ่นที่มีรูปร่างเรขาคณิตอยู่ 1
รูป และปากกาสี 1 ด้ามให้นักเรียน โดยทุกครั้งที่ รับ - ส่ง นักเรียนจะรับไหว้อย่างนอบน้อม
- ครูแนะนำอุปกรณ์ โดยใช้คำถาม
“นักเรียนเห็นอะไรบ้าง / และเหมือนกับอะไรได้บ้าง”
- ครูเล่าเรื่องการทำความดีเพื่อพ่อ/พาคุณพ่อไปเที่ยวที่ไหนบ้าง/ในวันพ่อจะมอบสิ่งของอะไรให้คุณพ่อ
ให้นักเรียนฟัง
- นักเรียนต่อเติมภาพว่าจะทำความดีเพื่อพ่ออย่างไรบ้าง/หรือจะพาคุณพ่อไปเที่ยวที่ไหนบ้าง/จะมอบสิ่งของอะไรให้พ่อเนื่องในวันพ่อ
ตามจินตนาการของตนเอง และให้นักเรียนแต่งตอนจบของนิทานเรื่องนี้ใหม่
- นักเรียนได้เล่าถ่ายทอดภาพวาดทีละคน
ขั้นจบ :
- Empower
โดยการให้ Monitor มารับพลังความรักด้วยการโอบกอดกับครูเพื่อให้หัวใจเราชนกัน
แล้วถ่ายทอดพลังความรักด้วยการโอบกอดเพื่อนที่พร้อมต่อจนครบทุกคน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน
- นักเรียนที่รับพลังความรักเสร็จแล้วจะมานั่งเป็นกลุ่ม โดยมีครูรอรับนักเรียนพาแตะอวัยวะส่วนต่างๆของร่างกายและร้องเพลงรอเพื่อน
สื่อ/อุปกรณ์
- เพลงพัฒนาคลื่นสมอง
- ปากกาสี
- กระดาษ A4
-รูปเรขาคณิต
ภาพประกอบกิจกรรม จิตศึกษา
มอบพลังความรักให้เพื่อให้พี่หัวใจของเราชนกัน
เข้าสู่กิจกรรม PBL
คุณครูให้นักเรีนนนำเสนอวิธีการทำน้ำสมุนไพรว่ามีวิธีการทำอย่างไร นักเรียนตั้งใจนำเสนอมากค่ะ
ยอดเยี่ยมมากค่ะ
เรียนวิชา ภาษาไทย
คุณครูให้รักเรียนเล่านิทานเรื่อง ภูเขากับต้นไม้ให้เพื่อนฟัง และคุณครูก็พาสะกดคำฝึกอ่านคำศัพท์ให้นักเรียนฟังและสะกดตามและเขียนคำศัพท์จากนิทานเรื่อง ภูเขากับต้นไม้ใส่สมุด
์เรียนคณิตศาสตร์ คุณครูให้นักเรียนทำแบบฝึกหัดให้เล่ม นักเรียนตั้งใจทำมากค่ะ ยอดเยี่ยมมากค่ะ
ใบงาน PBL
สรุปสิ่งได้รับและได้เรียนรู้
สัปดาห์ที่ 6 ครูและนักเรียนร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับพืชที่สามารถนำมาทำเป็นน้ำสมุนไพรได้ จากประสบการณ์เดิมที่เด็กๆเคยกินและเคยเห็นมาก่อน เช่นน้ำมะนาว น้ำตะไคร้ น้ำอัญชัน ใบเตย ฯลฯ แล้วให้นักเรียนเขียนในกระดาษ วาดภาพตกแต่ง และเพิ่มเติมใส่กระดาษเป็นการบ้านโดยให้นักเรียนเลือกทำน้ำสมุนไพร 1 อย่าง พร้อมสอบถามผู้ปกครองที่บ้าน มีวิธีการทำน้ำสมุนไพรอย่างไร หลังจากที่ครูให้นักเรียนกลับไปสอบถามผู้ปกครองที่บ้าน แล้วให้นักเรียนแสดงความคิดเห็นว่าจะทำน้ำสมุนไพรอะไรบ้าง นักเรียน เลือกทำน้ำดอกอัญชัน น้ำมะนาว น้ำใบเตย และ น้ำว่านหางจระเข้ สำหรับสิ่งที่นักเรียนนำเสนอสมุนไพรสามารถนำบางอย่างมาผสมกันได้ จากนั้นครูและนักเรียนร่วมกันสรุปขั้นตอนการทำน้ำสมุนไพร แล้วเขียนลงในกระดาษ A4 พร้อมเขียนสื่อสารสิ่งที่เตรียมมา เช่น ใบเตย ว่านหางจระเข้ ดอกอัญชัน ฯลฯ
ขั่วโมงต่อมาวันพฤหัสบดีครูสร้างข้อตกลงก่อนที่จะออกไปทำน้ำสมุนไพรกับผู้ปกครอง สัปดาห์นี้ผู้ปกครองอาสาที่จะมาช่วยดูแลและให้ความรู้เกี่ยวกับการทำน้ำสมุนไพร มี แม่พี่หนุน แม่พี่นโม และแม่พี่หนูยิ้ม นักเรียนเตรียมที่เอามา คุณแม่พูดคุยเกี่ยวกับวัตถุดิบต่างๆพร้อมขั้นตอน นักเรียนครูและผูปกครองร่วมกันทำน้ำสมุนไพร มีน้ำดอกอัญชัน น้ำพุทซาจีน และน้ำว่านหางจระเข้ใส่ใบเตย ขณะที่รอให้น้ำเย็นคุณแม่ก็พานักเรียนทำตุ๊กตาจากเศษว้สดุเหลือใช้เช่น ขวดดัชมิลล์ หลังจากนั้นก็ให้ความรู้เกี่ยวกับน้ำสมุนไพรที่ทำให้ประโยชน์อะไรบ้างแก่ตัวเรา หลังจากนั้นก็ชิมน้ำสมุนไพรร่วมกันพร้อมบอกรสชาติเป็นอย่างไร เหลือก็ได้แบ่งน้อง อ. 1 และผู้ปกครองที่มารับลูกดื่มด้วย
ในวันศุกร์นักเรียนเลือกคู่นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ โดยครูให้เวลาซ้อมและแบ่งหน้าที่ในการนำเสนองาน เช่น ทำน้ำอะไร/มีอุปกรณ์อะไรบ้าง /มีขั้นตอนทำอย่างไร /รสชาติเป็นอย่างไร /มีประโยชน์อย่างไรต่อร่างกาย นักเรียนสามารถแบ่งหน้าที่กันได้ดี มีน้ำเสียงชัดเจน เล่าถ่ายทอดในสิ่งที่ตนเองทำให้ผู้อื่นเข้าใจได้ ตามเหตุการณ์ขั้นตอนค่ะ คุณครูได้เรียนรู้ไปกับนักเรียนค่ะ จะนำไปปรับใช้ในชีวิตประจำวันค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น